Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

ÔI BÓNG ĐÁ


Mình mê bóng đá, cực mê. Nếu bây giờ được viết tiếp giấc mơ bé nhỏ của cuộc đời mình chỉ ước làm chủ một đội bóng danh tiếng, chí ít cũng là giám đốc điều hành hoặc là làm huấn luyện viên cỡ Sir Alex, hahaha
Làm bóng đá là cả một công nghệ tổ chức, công nghệ quản lý mà trên hết là công nghệ kinh doanh. Các ông bầu Việt Nam đều nói rằng tôi đến với bóng đá vì niềm đam mê, xuất phát điểm trật lất ấy vừa mang tính cá nhân, tính hời hợt và vô cùng lủng củng thì làm sao phát triển bền vững được.
Đến với bóng đá thì hãy biết đến bằng đầu óc kinh doanh, kinh doanh đàng hoàng mới được. Mỗi trận đấu là một sản phẩm, khách hàng là khán giả, là người hâm mộ. Doanh thu từ đây mà ra, lợi nhuận từ đây mà đến mới gọi là làm bóng đá. Mỗi tuần sản phẩm ra lò là 1-2 trận đấu nhưng đằng sau nó phải là công nghệ PR, lăng xê, kinh doanh, kiếm tiền, xây dựng thương hiệu cho đội bóng và làm mọi cách cho mỗi cầu thủ của đội đều có sức hấp dẫn cả trong lẫn ngoài sân cỏ, mỗi trận đấu có những kịch tính riêng, kịch tính từ mỗi vị trí trên sân, kịch tính từ cả cái ghế dự bị, ai đá chính trong từng trận và phấn đấu ra sao. Ấy mới là bóng đá.
Mình nghĩ những việc này các ông bầu Việt Nam thừa sức làm, họ là tập hợp của những bộ óc kinh doanh có hạng của Việt Nam . Tiếc rằng, xuất phát điểm họ đến với bóng đá chỉ vì đam mê, vì đánh bóng thương hiệu công ty hoặc thương hiệu riêng nên nó chệch choạc hoài là phải rồi.
Hãy đến với bóng đá vì lợi nhuận, hiệu quả là trên hết, đam mê tính sau. Kinh doanh trên sự đam mê của khán giả mới chí phải.
Vê ép ép, cũng là kinh doanh, bộ máy kinh doanh siêu lợi nhuận. Đưa mấy lão mà đâu đó từ trên bổ xuống cho đảm bảo cơ cấu, đảm bảo định hướng và hoạt động theo cơ chế quan liêu thế thì sao được.  
Ngày xưa làm bóng đá theo kiểu bao cấp đã be bét rồi, rồi thì “quá độ” lên chuyên nghiệp (sao mình dị ứng với chữ “quá độ” thế nhỉ), đây là cái kiểu làm ăn đầu cua tai nheo mà nguyên do chính là mất định hướng, dở ông lại dở thằng, dùng từ “quá độ” để mang tính sáng tạo, lừa phỉnh nhau thôi. Đến bây giờ, trên đầu là bao cấp, hội không ra hội, quản lý nhà nước không ra quản lý nhà nước. Còn đầu dưới hoặc là đầu tư vì đam mê, vì danh vọng. Tệ hại hơn là đầu tư vì lấy mác để phục vụ các mối quan hệ rửa tiền với cánh chính quyền thì bóng đá Việt Nam ôi thôi “đã nát còn thêm nát, muốn nói gì thôi cũng nghẹn lời”
Viết vài dòng chờ ManU với Benfica.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét