Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Doanh nhân: nợ đời và sự cô độc


Sự cố Mai Linh, có sai lầm, có tham lam, có yếu kém,... Dĩ nhiên.
Nhưng...
Đời doanh nhân ở xứ này thật khổ, khổ đến mức khốn nạn! Trước thì gọi là bọn con buôn, đám bóc lột giá trị thặng dư, thiệt xứng đáng bị tru di, diệt chủng; sau thì một mình loay hoanh giữa thương trường, xông pha hoặc sống hoặc chết! 
Họ sống chết tự thân, không một khiên che chắn... pháo giấy, pháo tay, những gì lấp lánh như lớp áo mỏng che bên ngoài sự hiềm nghi, đố kỵ, và biết đâu đấy cả lòng tự phòng thủ của những gì đứng trên nhân dân? 
Ý chí, nghị lực, sự nhạy cảm, lòng quyết tâm và cả sự đơn độc là những gì họ có!
Một lão là đại gia đất miền Trung này, nói với tôi: Nếu muốn sống hãy biết lobby! Hiển nhiên là như vậy, xưa nay, quyền lực và cả sự vinh nhục được song hành bởi vị thế chính trị và đồng tiền! Nhưng lobby cũng là con dao hai lưỡi nếu làm dấy lên những nghi ngờ, lòng tự phòng thủ của thượng tầng xã hội.
Những người tiên phong làm giàu, những doanh nhân tạo dựng những thương hiệu đầu tiên ở xứ này như  Nguyễn Văn Mười Hai, Tăng Minh Phụng, Bùi Xuân Hải (tức Hải Đồ Cổ)... đều đã chết dập chết vùi trong cay đắng, trong nước mắt, trong tủi nhục đớn đau hoặc đã từng chịu chết như vậy. 
Cái chết (trong kinh doanh) của họ rất bất thình lình, cô độc, tuyệt vọng, thậm chí có cái chết lãng xẹt đến mức nực cười. 
Hãy so sánh: 
Vinashin đổ nợ 86 ngàn tỷ đồng - Chính Phủ tái cơ cấu thậm chí vì Vinashin không trả được nợ mà Việt Nam bị đánh tụt chỉ số tín nhiệm. Bao nhiêu tập đoàn, tổng công ty nhà nước làm ăn thua lỗ cỡ ngàn tỷ, vài ngàn tỷ, thậm chí vài chục ngàn tỷ. Không ai phải chịu trách nhiệm!! "Tôi không có trách nhiệm gì". 
Doanh nghiệp Nhà nước tồn tại trên cơ sở bóc lột tài nguyên dân sinh! Trên cái mệnh đề bất khả xâm phạm - tồn tại lố bịch: Kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa. Những nắm đấm của nền kinh tế, cứ thế đấm vỡ mặt người dân, và người dân buộc phải hài lòng!
Còn doanh nghiệp dân doanh – Có những cái chết kiểu cây cao giữa đám bụi rậm. 
Hồi tháng 12 năm ngoái, Tw Đảng ra Nghị quyết trung ương 9 về Doanh nghiệp và Doanh nhân có nói đến vai trò, vị trí của tầng lớp này. Đích thân ngài Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đến VCCI huấn thị, trao nhiệm vụ.
Một đột biến trong sự chậm trễ và doanh nhân cần nhiều hơn thế! Đó là cơ chế, là sự bảo trợ, trọng thị thực sự của quốc gia. Là ý chí mãnh liệt ham làm giàu chân chính của công dân. 
Nhưng buồn cười và đớn đau là đến giờ đó chỉ là cơn chém gió bốc đồng??
"Quốc gia là con thuyền doanh nhân là người chèo lái con thuyền đó".
Oái oăm thay, người Việt ghét giàu, căm thù và ham muốn sự giàu có. Nếu không giàu được, chúng ta lựa chọn ước muốn: mọi người đều nghèo như như nhau. Đại gia, Đám cưới khủng, dàn siêu xe ... là những từ đầy dị ứng! Dậu đổ bìm leo, một  doanh nhân rủi may ngã trên thương trường, một đám reo hò thỏa sức cho những nguyền rủa của mình! Cơn liên hoan điên rồ của truyền thông bắt đầu!
Sự ấu trĩ này nhẽ ra phải được đào mồ chôn chặt từ hai mươi, hoặc chí ít là 15 năm trước?? Nhưng ở Việt Nam nó đang là một phạm trù tâm lý bất biến, được nuôi dưỡng ngàn đời bởi tư tưởng tiểu nông cào bằng...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét