Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Chán chó

Bạn mình, hiền như cục đất, hồi cấp 3, học lực thường thường, thi xong 12 cũng vác bịch đi thi đại học với niềm tin cỏn con, biết đâu! Cuối cùng thi rớt với số điểm 3 môn cộng lại xòe bàn tay ra đếm còn dư 1 ngón (1 bàn tay thôi nhé). Vừa về thì dính đi nghĩa vụ quân sự. Ra quân được giữ 1 chân dân phòng, phấn đấu mấy năm làm bí thư đoàn phường khi mình vừa ra trường được 3 năm. Cách đây 2 năm lên được phó chủ tịch phường. Giờ trông cũng bệ vệ, ăn nhậu tối ngày, giờ nào cũng phắn đi được, gọi điện rủ nhậu toàn lúc mình đang làm cắm cổ. Mình hỏi giờ thì lương sống tốt rồi chứ, hắn bảo lương tháng bằng 1 tuần la ghim của vợ, sống bằng thứ khác chứ lương gì. Làm thứ này sống bằng lương thì chó nó làm à? Mình cười, mày mà cũng tham nhũng với ăn hối lộ được à? Nó nhăn mặt bảo sống vì thứ khác không phải tham nhũng, nhưng sống được và hy vọng được! Chứ giờ quen vậy rồi, biết làm gì đây. Mình tin nó thật bụng, chứ riêng mình thì bó tay, nói ra thì nhục chứ mình chỉ làm vì tiền, càng nhiều càng tốt. Nó làm không vì tiền, mới cao đạo, phỏng?

Bạn mình, học rất khá, thi đậu cả 3 trường ngon lành. Ra trường về làm ở một sở to, gần 10 năm nay liên tục luân chuyển qua đủ các loại ban quản lý dự án. Tỉnh nhiều ban quản lý dự án lắm, khi của sở, khi của ủy ban, khi thì ban quản lý dự án trọng điểm, khi thì ban quản lý dự án cấp bách,... Giờ trông cũng phốp pháp, vẫn ăn nhậu tối ngày, gặp 10 lần thì 9 lần say xỉn. Nói đến lương cũng bốp cho câu, làm thứ này mà trông chờ vào lương thì chó nó làm à! Ơ lạ, vẫn giọng đó. Mình gặng hỏi thêm thế mày làm bên đó, ăn quả dữ lắm hả? Nó bảo không dễ ăn đâu, chạy bục cả mặt, mánh mung mỗi chỗ mỗi ít kiếm thêm mua sữa cho con, mấy thằng lớn nó ăn hết chứ có mà tới lượt mình. Ráng bám vài năm nữa, biết đâu lượt mình cũng tới. Oái ăm thế, sống cũng biết hy vọng con đường quan lộ thông hanh, nên ngày đêm nó ráng.

Quay sang mình tụi nó bảo mày bỏ nhà nước ra ngoài làm thế mà hay, giờ khỏe rồi hả. Mình cười méo miệng, cũng khổ như chó thôi! Uống đi.

PS: Sao dạo này viết cái gì cũng chó chó thế nhỉ...  
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét